Làm thế nào để tăng cường trí nhớ?

Quay lại Bản in Yahoo
Cỡ chữ
Chúng ta có xu hướng lãng quên những thứ không cần thiết trong đôi phút. Nhưng nếu sau khi thực sự nghĩ tới và thông tin đó hiện ra thì điều đó cũng không có gì đáng nghiêm trọng. Chỉ khi nào thông tin đó quan trọng và bạn không thể nhớ nổi thì đó là một điều đáng lo ngại", tiến sĩ George Grossberg, Giám đốc khoa tâm thần tuổi già tại Đại học Saint Louis, Mỹ, phát biểu. 

Để tăng cường trí nhớ và loại bỏ sự đãng trí khó chịu đó, Grossberg đưa ra những lời khuyên sau:

- Xác định điều gì gây ra sự quên đó. Có phải bạn đang nghe điện thoại hay nghe nhạc khi bạn lái xe rẽ sai hướng? Bạn có thể đã làm nhiều thứ cùng một lúc. Hãy tắt đài đi, đặt điện thoại xuống và tập trung vào việc lái xe.
- Rèn luyện thân thể cũng có lợi cho trí não. Luyện tập làm tăng lượng endorphin gây dễ chịu trong cơ thể, cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm. Điều này quan trọng bởi sự trầm cảm làm suy giảm nhận thức và là một yếu tố nguy hiểm gây bệnh Alzheimer.
- Rèn luyện cả trí não. Những thử thách trí tuệ cũng giúp sắp xếp lại các mối liên kết trong não. Điều này tăng cường hoạt động của não và tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Theo đuổi một sở thích mới, học chơi cờ, học cách sử dụng tay trái hay học một ngôn ngữ mới.
- Chăm sóc sức khoẻ bản thân. Kiểm soát các yếu tố gây bệnh về tim, như huyết áp cao, khói thuốc, lượng cholesterol cao và chứng béo phì, cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
- Ngủ đủ. Thiếu ngủ, ngủ không sâu gây ra ảnh hưởng về nhận thức sau này. Nếu mất ngủ, bạn còn có nguy cơ bị quên và suy nghĩ không sáng suốt. Nếu gặp những vấn đề này, bạn nên tìm sự giúp đỡ của chuyên gia.
- Bồi bổ cho não. Một số nghiên cứu cho thấy những vitamin chống oxy hoá có thể giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer. Vitamin B, đặc biệt là B12, quan trọng với chức năng tế bào trong não. Nếu cần thiết hãy bổ sung thuốc bổ.
- Hãy cẩn thận với thuốc thang. Một số đơn thuốc có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung. Hãy trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ về vấn đề này.

Grossberg cho rằng bạn cần quan tâm tới sự đãng trí của mình nếu nó bắt đầu ảnh hưởng tới việc thực hiện các công việc thường ngày. Trong trường hợp đó, bạn cần đi gặp bác sĩ.

Minh Thi (theo Healthscoutnews)
Nguồn: Vnexpress
Cập nhật: 08/06/2015
Lượt xem: 522
Lên trên
Tin liên quan
Cập nhật đầy đủ và nhanh chóng nhất thông tin, chương trình khuyến mãi cũng như các sự kiện lớn của Gia Minh
    Địa chỉ: Lô D2 - Dự án Pandora, số 53 phố Triều Khúc, Q.Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
   Điện thoại: (84).024. 3776 1817 - Fax: (84).024. 3776 2981
   Email: chamsocsuckhoe2003@gmail.com